Internet Marketing มอ.ตรัง

Internet Marketing

คือการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิคทางอินเตอร์เน็ตมาใช้ร่วมกัน ซึ่งได้แก่ การออกแบบ การพัฒนา การทำโฆษณา และการขาย  เป็นการตลาดบนอินเตอร์เน็ตทั้งหมด ซึ่งมีวิธีการอยู่มากมาย สามารถแบ่งได้เป็น

1. Social Media คือ ช่องทางสื่อสาร และเครื่องมือทางการตลาด ของเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต ที่จัดทำขึ้นเพื่อ รวบรวมข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการ แบ่งปันกัน ของคนในชุมชนนั้นๆ ซึ่ง social Media มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ เช่น กระดานความคิด (Discussion board) บล็อก (blog) รูป และ วีดีโอแบ่งปัน (Pictures & VDO Sharing) เครือข่ายสังคม (Social Network) บันทึกต่าง (Book mark)
     • เว็บประเภท Pictures & Video Sharing เช่น YouTube  Flickr
     • เว็บประเภท Social Network เช่น Facebook, Hi5
     • เว็บประเภท blog เช่น Twitter
     • เว็บประเภท bookmark เช่น Digg, Stumble Upon

Social Media  เป็นเครื่องมือทางการตลาด อีกช่องทางหนึ่งซึ่งเข้าถึงการแบ่งปัน และ ตอบสนองความต้องการของผู้คนในสังคมออนไลน์ ได้อย่างมากอีกช่องทางหนึ่ง เพราะในปัจจุบัน มิใช่เพียง Search Engine เท่านั้นที่ สามารถค้นหาข้อมูล ให้แก่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต หากแต่เว็บต่างๆ ที่มีอยู่ได้ถูกดัดแปลง เพื่อให้เข้าถึงการแบ่งปันได้มากขึ้นในสังคม
ออนไลน์  การตลาดแบบ Social Media Marketing คือการประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการของท่านผ่านสังคมออนไลน์ในรูปแบบของการแบ่งปันต่างๆ ที่มีอยู่บนเว็บไซด์ต่างๆนั้นเอง

เว็บ Social Media แบ่งตามหมวด ได้ดังนี้

หมวดการสื่อสาร (Communication)
     • Blogs: Blogger LiveJournal TypePad WordPress Vox
     • Internet forums: vBulletin phpBB
     • Micro-blogging: Twitter Plurk Pownce Jaiku
     • Social networking: Avatars United Bebo Facebook LinkedIn MySpace Orkut Skyrock Netlog Hi5
Friendster Multiply
     • Social network aggregation: FriendFeed Youmeo
     • Events: Upcoming Eventful Meetup.com

หมวดความร่วมมือ และแบ่งปัน (Collaboration)
     • Wikis: Wikipedia PBwiki wetpaint
     • Social bookmarking: Delicious StumbleUpon Stumpedia Google Reader CiteULike
     • Social news: Digg Mixx Reddit
     • Opinion sites: epinions Yelp

หมวด มัลติมีเดีย (Multimedia)
     • Photo sharing: Flickr Zooomr Photobucket SmugMug
     • Video sharing: YouTube Vimeo Revver
     • Art sharing: deviantART
     • Livecasting: Ustream.tv Justin.tv Skype
     • Audio and Music Sharing: imeem The Hype Machine Last.fm ccMixter

หมวดรีวิว และแสดงความคิดเห็น (Reviews and Opinions)
     • Product Reviews: epinions.com MouthShut.com Yelp.com
     • Q&A: Yahoo Answers

หมวดบันเทิง (Entertainment)
     • Virtual worlds: Second Life The Sims Online
     • Online gaming: World of Warcraft EverQuest Age of Conan Spore (2008 video game)
     • Game sharing: Miniclip

2. Instant Messenger (IM) Marketing เช่น Skype Yahoo Messenger Windows Live Messenger (MSN)

3. Search Engine Marketing (SEM)
3.1. Search Engine Optimization (SEO) Search Engine เป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตที่ทุกคนสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก เพียงกรอกคำค้นหา (keyword)โดยผู้ให้บริการ Search Engine จะรวบรวมข้อมูลรายชื่อเว็บไซต์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆของเว็บไซต์ โดยนำมาจัดเก็บไว้ใน server เพื่อให้สามารถค้นหาและแสดงผลได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อมีคนป้อนคำค้นหา (keyword) ทาง Search Engine ก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่คิดว่าถูกต้อง ใกล้เคียง คำค้นหา (keyword) ขึ้นมา
3.2.Pay Per Click (PPC) เช่น Google AdWords Yahoo Search Marketing MicrosoftadCenter
คือบริการโฆษณาออนไลน์แนวใหม่ที่สามารถเข้าถึง กลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพอย่างมาก ซึ่งโฆษณาจะปรากฏในหน้าแสดงผล

4. E-Mail Marketing  การใช้ e-mail ในการสร้างความสัมพันธ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม แจ้งข่าวสาร แจ้งโปรโมชั่นต่างๆ กับลูกค้า หรือจะเรียกอีกนัยหนึ่งว่าการทำ Customer Relationship Management (CRM) ด้วยระบบ e-mail
Email marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบออนไลน์ ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแบบไดเร็กเมล์ในรูปแบบของอีเมล์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการประชาสัมพันธ์ โฆษณา เผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร ให้กับกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบข้อมูลแบบ text หรือ html โดยผู้ส่งจะส่งข้อมูลเหล่านั้น ไปยังที่อยู่อีเมล์ของผู้รับเป้าหมาย อาจจะส่งครั้งละ จำนวนน้อยๆ ถึงคราวละมากๆ สำหรับในประเทศไทยแล้วมีแนวโน้มการใช้ email marketing เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะ ว่า ถูก สะดวก และรวดเร็ว ตรงกลุ่มเป้าหมาย และยังมีผลตอบรับค่อนข้างเร็วอีกด้วย มี 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1. การทำ email marketing  โดยวิธีการส่ง อีเมล์คราวละมากๆด้วยโปรแกรมส่งอีเมล์
กลุ่มนี้ จะซื้อรายชื่ออีเมล์ หรือดูดอีเมล์มาจากตามเว็บบอร์ด หรือเวปไซต์ต่างๆ และทำการส่งข้อความที่ต้องการส่งอีเมล์ที่แถมมา หรือที่หามาได้ วิธีนี้โดยส่วนใหญ่อีเมล์ของคุณจะเป็น SPAM เกือบทั้งหมด ซึ่งเมื่อส่งไปแล้วมักจะเข้าไปอยู่ที่ JUNK MAIL BOX หมด หรือเมื่อคุณทำการตั้งค่า pop 3 หรือ smtp ในการส่งผ่าน webhosting ที่คุณใช้บริการอยู่คุณก็อาจจะทำให้ mail server ของผู้ให้บริการล่มได้ จนทำให้ webhosting ที่คุณใช้บริการปิดหรือยกเลิกบริการของคุณโดยทันที ก่อให้เกิดความเสียหายแก่คุณได้ในเวลาต่อมา ทำให้โอกาสในการทำการตลาดของคุณลดลง กลุ่มนี้มีค่อนข้างเยอะเหมือนกันนะครับสำหรับประเทศไทย ถูกจริงแต่ไม่คุ้มค่าและไม่เหมาะสมอีกด้วย วิธีนี้ไม่ขอแนะนำเท่าไหร่นะครับ

2.การทำ email marketing ผ่านผู้ให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ
ซึ่งข้อความของคุณจะถูกส่งด้วย mail server ของผู้ให้บริการซึ่งผ่านระบบ email filters แล้วก่อนที่จะถูกส่งไปข้อความโดยส่วนใหญ่จะเข้าไปอยู่ที่ INBOX เพิ่มโอกาสในการเปิดอ่านจากผู้รับ ทำให้เพิ่มโอกาสในทางธุรกิจของคุณ ย่นระยะเวลาในการจัดการ ซึ่งคุณสามารถทำรายการทั้งหมด ผ่านหน้าเวปไซต์ของผู้ให้บริการได้ทั้งหมด

5. Banner Ads Marketing  การติดแบนเนอร์โฆษณาในเว็บต่างๆ

6. Viral Marketing  หรือที่รู้จักกันเป็นภาษาไทย ในชื่อ การตลาดแบบไวรัส คือเทคนิคทางการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ใช้ Social Network ที่มีอยู่ก่อนแล้ว มาเสริมสร้าง ให้เกิดการพบเห็นตราสินค้า (Brand Awareness) หรือทำเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร ในแบบ Viral Marketing จะเป็นลักษณะเหมือนการบอกแบบปากต่อปาก เพียงแต่ว่าในยุคนี้ สื่ออินเตอร์เน็ต เอื้อให้การตลาดแบบไวรัส กระจายตัวได้เร็วกว่าแต่ก่อนมาก

7.Viral Marketing  นั้นมีพลัง มีน้ำหนักในการสร้างความเชื่อถือ มากกว่าโฆษณาแบบอื่น ๆ เพราะว่ามีการยืนยันโดยเพื่อน ๆ ของผู้รับเอง เพราะมักจะเป็นการส่งต่อ หรือบอกต่อ โดยใช้อีเมล์ การไป post ไว้ใน blog หรือ Social Network ของตนเอง พอเพื่อนมาเห็น ก็ค่อนข้างจะยินยอมที่จะดู อ่าน หรือฟัง ข้อความหรือข่าวสารนั้นนั่นเอง
Viral Marketing ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ช่องทาง ทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ยังสามารถเผยแพร่กระจายไปตามสื่อ Traditional Media เช่นทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ได้เช่นกัน